Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Người Quảng Trị :“Bé Bệc” đỗ thủ khoa



“Bé Bệc” đỗ thủ khoa

Ngày cập nhật: 20/06/2014 6:28:40 SA
(QT) - Mấy hôm nay, nhiều người ghé nhà vợ chồng anh Lê Đức Thư, trú tại thôn Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) để chúc mừng vợ chồng anh có cô con gái ngoan ngoãn, học giỏi, vừa đỗ thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Thừa Thiên- Huế. Hiện tại, Lê Thị Yến Nhi cũng là một trong hai thí sinh có điểm số tốt nghiệp cao nhất toàn quốc, 39,5 (Văn 9,5 và Toán, Anh văn, Vật lý đều 10 điểm).

Trong ngôi nhà nhỏ, vợ chồng anh Thư không giấu hết sự xúc động khi nhắc đến tin vui của con. “Vợ chồng tôi đều là nông dân. Thời xưa, đói khổ níu chân nên không ai được học hành đến nơi đến chốn cả. Sinh ba cháu ra cũng chỉ mong chúng rành rọt mặt chữ, con số để không phải quanh năm sấp ngữa với ruộng đồng như mình. Vui nhất là các cháu đều tự giác học tập, năm nào cũng đưa giấy khen về khoe với bố mẹ”, anh Thư chia sẻ.

Lê Thị Yến Nhi là một trong hai thí sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất toàn quốc
Khi Yến Nhi chào đời, vợ chồng anh Thư gọi em là “bé Bệc”. Theo lý giải của anh chị thì chọn cái tên xấu xấu, khó nghe một chút để mong con... dễ nuôi mà thôi. Trời không phụ lòng người, ba anh em Yến Nhi đều lớn lên, nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Đặc biệt, từ nhỏ, Nhi đã nổi tiếng sáng dạ. Ở thôn, nhiều phụ huynh lấy “bé Bệc” để làm gương cho con cháu mình.

Cuối năm lớp 9, Yến Nhi và 4 nữ sinh khác trong thôn quyết định thi vào Trường Quốc học Huế. Và cả 5 cô học trò nghèo đến từ miền quê gió Lào, cát trắng Quảng Trị đều đỗ điểm cao vào Trường Quốc học Huế. Từ đó, Yến Nhi bắt đầu làm quen với cuộc sống xa nhà. Nhi kể: “Thời gian đầu, em khóc suốt. Do không được học chuyên Anh từ nhỏ như các bạn nên vào lớp em bị tụt lại phía sau, tủi thân vô cùng. Thêm vào đó, nỗi nhớ nhà, nhớ ba mẹ, nhiều khi chỉ muốn xách ba lô lên và chạy ào về nhà mà thôi”. Thế nhưng, nghĩ đến ánh mắt đau đáu hi vọng của ba mẹ, Nhi không cho phép bỏ cuộc.

Cô học trò người Quảng Trị luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng gấp đôi trong học tập. Không giống bạn bè, Nhi tập trung học đều tất cả các môn. Em nghĩ bất cứ kiến thức gì ở sách giáo khoa cũng chính là hành trang bổ ích cho tương lai của mình. Đặc biệt, với môn Anh văn, Nhi tích cực luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Bỏ qua sự e dè, em bắt đầu làm quen với những người bạn ngoại quốc để nâng cao kỹ năng đàm thoại tiếng Anh.

Vượt qua mọi khó khăn về điều kiện học tập, sinh hoạt xa nhà, Nhi liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm số cao chót vót. Không những thế, em từng nhận được 4 suất học bổng của Vincom và học kỳ nào cũng giành được học bổng của trường. Thế nhưng, thực ra, chưa bao giờ Yến Nhi nghĩ mình có thể trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cô bé khẳng định, ở trường, rất nhiều bạn có thành tích học tập xuất sắc. Vì thế, với Nhi, danh hiệu vừa đạt được chính là nguồn động viên, thúc giục em cố gắng nhiều hơn. Được biết, trong kỳ thi đại học sắp tới, Yến Nhi đăng ký thi vào Trường Đại học Kinh tế và Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Em khẳng định, mình rất yêu thích ngành Quản trị sự kiện và lễ hội (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) nên đặt mục tiêu phải đỗ với điểm số cao nhất có thể.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là những năm gần đây, các thủ khoa đại học của tỉnh Quảng Trị đều tên Nhi. Đầu tiên phải kể đến Phan Thị Liên Nhi, thủ khoa Đại học Kinh tế Đà Nẵng, á khoa Đại học Y dược Huế. Tiếp đó, cô học trò Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Lê Phương Thảo Nhi đã trở thành thủ khoa Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh năm 2012. Trong kỳ thi sắp tới, chúng ta có quyền hi vọng niềm vui ấy sẽ được lặp lại với cô học trò có cái tên ngộ nghĩnh “bé Bệc” - Lê Thị Yến Nhi…

                                                                TD  Bài, ảnh: QUANG HIỆP (báo Quảng TRị)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét